Thứ Hai, 11 tháng 5, 2009

Tính tốt của tỏi
Ảnh: Nguyễn Văn Thanh
TT - Nhiều nhà nghiên cứu đã chứng minh vai trò và tính hiệu quả của tỏi trong việc làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu. Họ cho rằng tỏi là tác nhân làm giảm hàm lượng chất béo trong cơ thể và đóng vai trò quan trọng trong tiến trình xử lý các trường hợp cholesterol cao.

Thông thường hàm lượng cholesterol giảm khoảng 12% và mức độ giảm này thường hiệu quả sau bốn tuần xử lý. Ngoài ra các nghiên cứu được tiến hành trên 261 bệnh nhân ở Đức được cho sử dụng dạng viên bột tỏi. Kết quả sau 12 tuần xử lý, mức độ cholesterol trong huyết thanh giảm 12% và triglycerides giảm 17%.

Những nghiên cứu mới về việc sử dụng tỏi cho nhóm phụ nữ mang thai cho thấy có thể giảm được chứng tiền sản giật. Các nghiên cứu đã thể hiện vai trò của tỏi trong việc kích thích sự tăng trọng lượng của thai nhi (theo Sooranna, Hirani, Das ở London, Anh). Họ kết luận mặc dù chứng tiền sản giật và sự chậm tăng trưởng bào thai thường do các điều kiện ảnh hưởng phức tạp, tuy nhiên khi sử dụng viên tỏi theo tiêu chuẩn trong quá trình mang thai có thể làm giảm nguy cơ của các biến chứng trong thời kỳ mang thai.

Các thí nghiệm còn cho thấy bổ sung tỏi dạng trích ly trong lúc phụ nữ mang thai có khả năng kích thích sự tăng trưởng của bào thai và còn cho thấy sự bất bình thường trong thời kỳ thai nghén có thể giảm một cách đáng kể.

Các thông tin gần đây đã khẳng định lần nữa ảnh hưởng tốt của tỏi trong hóa học trị liệu và cho biết allicin trong chất mùi của tỏi (hợp chất chứa sulfur) là thành phần có hoạt tính sinh học chủ yếu. Allicin được tạo ra khi chất alliin tiếp xúc với enzyme allinase khi tỏi được nhai, bằm nhỏ hay được nghiền nát và là thành phần tạo mùi đặc trưng của tỏi. Allicin còn được xem là chất kháng sinh tự nhiên.

Tỏi còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, có khả năng trung hòa các gốc tự do là những chất làm tổn hại đến các tế bào. Do đó tỏi có vai trò ngăn cản sự hình thành và phát triển khối u ác tính, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, làm chậm quá trình lão hóa và các tiến trình khác...

Một vài nghiên cứu đã giải thích tác động chống nhiễm trùng của allicin. Nghiên cứu này lần nữa khẳng định vai trò xuất sắc của tỏi là một loại dược phẩm chống các loại vi sinh vật gây nhiễm trùng. Nghiên cứu khác (của Biochimica Biophysica Acta) đã giúp làm sáng tỏ vai trò của allicin trong phòng chống bệnh tim mạch và các rối loạn khác. Hơn nữa, vai trò của allicin trong việc chống nhiễm trùng đặc biệt có giá trị đối với các loại vi khuẩn có khả năng kháng lại chất kháng sinh.

TS. NGUYỄN MINH THỦY (ĐH Cần Thơ)
Theo tuổi trẻ.