Thứ Hai, 30 tháng 3, 2009

Lý Sơn đã có thương hiệu tỏi


(ĐCSVN) - Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) đã công nhận việc đăng ký nhãn hiệu hành, tỏi Lý Sơn cho tập thể 50 hộ dân thuộc ba xã An Vĩnh, An Hải và An Bình.
Đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) từ lâu được mệnh danh là “vương quốc tỏi”. Toàn đảo có diện tích trồng tỏi chiếm 300ha. Tỏi Lý Sơn là cây trồng truyền thống của đất đảo, có vị thơm dịu và có nhiều tác dụng chữa bệnh tốt. Tỏi Lý Sơn chẳng những đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ở địa phương, mà còn được tiêu thụ cả ở Huế, Đà Nẵng và vào tận Cần Thơ. Trung bình mỗi năm, Lý Sơn thu hoạch khoảng 1.500 tấn tỏi khô, riêng năm 2008, sản lượng đạt trên 2.000 tấn, tổng thu khoảng 80 tỉ đồng.
Trước đây, do chưa có thương hiệu chính thức nên tiểu thương một số nơi đã mượn danh tỏi Lý Sơn để sơ chế, đóng gói bày bán ở một số nơi với giá khá cao, gây ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng. Việc đăng ký nhãn sản phẩm là chỉ dẫn tốt nhất cho người tiêu dùng khi chọn mua sản phẩm này. Đây cũng là một yêu cầu bức thiết trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.
UBND huyện Lý Sơn sẽ tổ chức lễ công bố thương hiệu “Hành tỏi Lý Sơn” vào ngày 31/3 tới nhằm quảng bá rộng rãi thương hiệu, giúp người dân huyện đảo Lý Sơn có cơ hội tìm đầu ra, tiêu thụ sản phẩm hành, tỏi trong cả nước và vươn ra thị trường thế giới.