Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2009

TỎI ĐẢO LÝ SƠN
Ảnh: Nguyễn Văn Thanh
Tỏi Đảo Lý Sơn đã được trồng cách đây hàng trăm năm trên đất đảo Lý Sơn. Từ khi khai sinh vùng đất này những vị tiền nhân ở đất đảo đã biết trồng tỏi để dùng làm thức ăn hằng ngày và dùng nó để phòng và chữa bệnh. Tỏi Lý Sơn được xem là vị thuốc "thần kì"của người dân đất đảo. Ngoài ra củ tỏi được người dân Lý Sơn quý như là "bảo bối" để chống lại ma quỷ cũng như xua đi bao điều không may trong cuộc sống.

Miêu tả:

Củ tỏi có kích thước trung bình từ 2 ÷6 cm, có màu trắng, mỗi củ có từ 12÷20 tép.Thành phần củ tỏi chứa 0,1÷0.36% tinh dầu, trong đó hơn 90% chứa hợp chất lưu huỳnh, thành phần chủ yếu của củ tỏi là chất alixin. Tỏi tươi không có alixin ngay mà có chứa chất alinin chất này dưới tác động của enzyme alinaza và khi giã dập mới cho alixin. Ngoài ra trong tỏi còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất đặc biệt là selen. Đây là khoáng chất giúp cơ thể con người tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, phát triển trí não và tăng cường tuổi thọ cho con người.

Công dụng:

Tỏi được các nhà khoa học ở nhiều nước nghiên cứu, phát hiện những đặc tính kỳ diệu như: khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch, nâng cao sức khỏe, làm giảm huyết áp, có tác dụng chống tắc nghẽn mạch máu, làm chậm quá trình lão hóa tế bào, chống sự già nua, làm giảm sung huyết và tiêu viêm, phục hồi nhanh thể lực...

Tỏi Lý Sơn được quý như "Tỏi Ngọc"

Tỏi Lý Sơn được quý như "Tỏi Ngọc" bởi lẽ để có được củ tỏi trắng, thơm ngon, đặc trị bệnh là cả một quá trình gian nan của những người dân đất đảo, họ không ngại gian nan, nhọc nhằn qua bao thời gian để đến ngày thu hoạch nó.

Trồng tỏi là một nghề truyền thống được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác, mỗi thế hệ cha ông đi qua đã đúc kết để lại biết bao kinh nghiệm truyền lại cho thế hệ con cháu, chính từ những tinh hoa đó các thế hệ sau đã làm cho củ tỏi Lý Sơn ngày càng thêm giá trị về chất lượng và nó không những được nhiều người Việt Nam biết đến mà còn lan rộng ra cả thế giới.

Nguyễn Văn Thanh - William Thanh

www.toilyson.blogspot.com

Tư vấn thông tin huyện đảo Lý Sơn.

Liên hệ: Nguyễn Văn Thanh

Cellphone: 0935.36.0178 hoặc 0988.89.91.89

Email: thanhvn03@gmail.com

ĐC: An Hải - Lý Sơn - Quảng Ngãi.

Bạn muốn biết nhiều hơn về Tỏi Lý Sơn, hãy liên hệ với chúng tôi, chúng tôi luôn hân hoan đón chào quý khách.

Một điều chia sẻ của bạn sẽ là động lực cho chúng tôi, cho nông dân huyện đảo.

Người con huyện đảo Lý Sơn luôn tri ân tấm lòng người con đất liền ra thăm đảo.


"Tỏi Lý Sơn dùng hôm nay - Sức khoẻ ngày mai"