Thứ Năm, 14 tháng 5, 2009

Tại sao tỏi tốt cho sức khoẻ?
Ảnh : Nguễn Văn Thanh
Từ lâu con người đã phát hiện ra ích lợi của tỏi đối với sức khoẻ nhưng chưa lý giải tại sao loài dược thảo này lại có ích như vậy. Để tìm hiểu điều đó các nhà nghiên cứu đã tiến hành giải mã mùi thơm của tỏi.

Trong một công trình khoa học được đăng trên Proceedings of the National Academy of Sciences, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn tỏi giúp chúng ta cung cấp cho cơ thể một lượng Hyđro sunfua, là chất độc khi tập trung ở nồng độ cao. Chất này có mùi trứng thối và được sử dụng trong các loại bom thối. Một lượng nhỏ chất này trong máu đóng vai trò quan trọng trong việc giúp tế bào giao tiếp với nhau. Trong mạch máu nó kích thích tế bào thư giãn, khiến mạch máu được giãn nở điều này sẽ làm giảm huyết áp, giúp máu mang nhiều oxy tới các cơ quan nội tạng quan trọng và giảm sức ép lên tim.

Trong nghiên cứu gần đây được báo cáo tại trường ĐH Alabama, Birmingham, các nhà khoa học đã đưa vào tế bào hồng cầu một lượng nhỏ nước ép tỏi, và họ thấy rằng các tế bào tế bào này ngay lập tức tiết ra chất Hyđro sunfua. Kết quả này giúp các nhà khoa học giải thích tại sao tỏi giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư như ung thư ruột kết, ung thư tuyến tiền liệt…Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Albert Einstein trong khi làm thí nghiệm với chuột cũng thấy rằng tỏi làm giảm các bệnh về tim mạch vì chúng làm giảm lượng cholesterol trong máu.

Lượng tỏi mà con người nên dùng là khoảng 2 nhánh một ngày. Ở một số nước như Ý, Hàn Quốc, Trung Quốc, nơi mà tỏi được dùng như một loại thuốc để ngăn ngừa bệnh tật thì trung bình mỗi người ăn từ 8-12 nhánh một ngày. Số lượng này có vẻ nhiều nhưng khi có thói quen dùng tỏi như một gia vị trong các món ăn hàng ngày thì có thể dùng tăng lên 5 nhánh một ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết dùng tỏi đúng cách. Các bà nội trợ thường có thói quen dùng tỏi ngay sau khi ép hoặc băm nhỏ, điều đó là không tốt. Nên ép hoặc băm tỏi trong nhiệt độ của phòng và để chúng trong vòng 15 phút để tỏi phá bỏ các enzyme không có lợi cho sức khoẻ.

Tỏi cũng có những mặt hạn chế, dùng tỏi nhiều gây nên chứng khó tiêu và điều khó chịu nhất khi dùng tỏi đó là chúng khiến hơi thở luôn có mùi …tỏi. Tại những khách sạn ở Ấn Độ người ta dùng hạt cây thì là để hạn chế mùi tỏi sau bữa ăn. Thuốc viên tỏi cũng giúp tránh được sự phiền phức này khi được trộn bổ sung một số tá dược. Tất cả những tác dụng của tỏi vẫn sẽ được giữ lại trong quá trình sản xuất.

TS. David W.Kraus thuộc trường ĐH Alabama, Birmingham cho biết: không phải ngẫu nhiên các vận động viên Hy Lạp đã dùng tỏi làm thức ăn để nâng cao sức khoẻ trước khi tham gia tranh tài tại các kỳ Olympic.
Phương Hà biên dịch.
Theo
http://www.vast.ac.vn/