Thứ Năm, 9 tháng 4, 2009

Lễ hội tỏi
Lễ hội tỏi là một trong những lễ hội truyền thống nổi tiếng nhất tại Gilroy - một thành phố nông nghiệp thuộc tiểu bang California nước Mỹ - để vinh danh cây tỏi, còn được mệnh danh là “The stinking rose - hoa hồng có mùi”Bài và ảnh : Phan Quang Minh

Nằm ở phía Bắc tiểu bang Califor- nia, cách San Francisco khoảng 80 dặm về hướng Nam, Gilroy là một thành phố có diện tích rất rộng nhưng dân cư thưa thớt. Người dân đa phần sống bằng nông nghiệp, đặc biệt chuyên trồng tỏi. Những cánh đồng tỏi rộng bao la bát ngát, những nhà máy chuyên sản xuất tỏi thành phẩm là “cảnh vật” đặc trưng của vùng này. Đây có thể nói là nguồn cung cấp tỏi gia vị lớn nhất cho xứ cờ hoa.
Đến hẹn lại lên
Hằng năm vào mùa hè, sau khi thu hoạch tỏi xong là cả thành phố Gilroy tưng bừng nhộn nhịp chuẩn bị cho lễ hội tỏi - Garlic Festival. Lễ hội tỏi đầu tiên được sáng lập bởi ba vị Rudy Mel- one, Val Filice và Don Christopher vào tháng 8 năm 1979. Đến nay lễ hội tỏi đã trở thành một trong những lễ hội truyền thống nổi tiếng nhất để vinh danh cây tỏi, còn được mệnh danh là “The stinking rose - hoa hồng có mùi”. Đặc biệt năm nay là năm kỷ niệm lần thứ 30, được tổ chức vào 3 ngày cuối tuần từ 25/7 - 27/7/2008, lễ hội không những thu hút hầu hết cư dân địa phương trong vùng mà còn có cả rất nhiều du khách từ phương xa cũng cất công kéo về tham dự, góp phần cho lễ hội tỏi càng đông vui và tấp nập hơn mọi năm.

Tọa lạc trên một cánh đồng tỏi đã được thu hoạch xong và san bằng rộng hàng trăm hecta, lễ hội được chính quyền địa phương tổ chức một cách hoàn mỹ với hơn 100 ngàn tình nguyện viên và đã thu hoạch về cho ngân sách gần 8 triệu Mỹ kim trong vỏn vẹn 3 ngày trời!

Từ bãi đậu xe xung quanh khu vực hội chợ, du khách được xe buýt miễn phí chở đến tận cổng. Giá vé năm nay cho người lớn là 12 Mỹ kim, trẻ em và người lớn tuổi là 6 Mỹ kim, trẻ dưới 5 tuổi thì không phải mua vé. Diện tích hội chợ rộng có đến hàng trăm hecta, trung tâm là một nhà bạt rất lớn với sức chứa cả ngàn người, được kê hàng loạt bàn ghế cho du khách nghỉ chân ăn uống và một sân khấu đầy đủ nhạc cụ, luôn có một ban nhạc chuyên nghiệp trình diễn những điệu nhạc hiện đại lẫn dân gian vui nhộn réo rắt.

Món ngon từ tỏi
Điểm thu hút chính của hội chợ tất nhiên là chuỗi hơn 50 gian hàng ẩm thực san sát nhau, vô cùng phong phú. Lẫn trong tiếng nhạc, tiếng người huyên náo là âm thanh xì xèo, tí tách của những món ăn đang được xào nấu tại chỗ. Có thể nói không ngoa rằng bạn chắc chắn sẽ được thưởng thức hầu hết các món ăn liên quan đến tỏi tại đây. Từ bánh mì nướng bơ tỏi, pizza tỏi, khoai tây tỏi. Rồi còn bắp nướng tỏi, xúc xích tỏi. Có cả bỏng ngô với hương vị tỏi.

Nhưng độc đáo nhất vẫn là gian hàng tỏi chiên giòn. Chỉ đơn giản là những tép tỏi elephant - một loại tỏi khổng lồ với những củ đường kính to bằng cả gang tay, được áo một lớp bột mỏng với ít muối cho thêm đậm đà rồi chiên giòn, xỏ xâu. Du khách cứ thế vừa đi vừa ăn một cách thú vị từng tép tỏi có lớp vỏ giòn tan, nhân bên trong bùi bùi với mùi thơm đặc trưng của tỏi.Sau khi thử thỏa thuê đủ loại món ăn với tỏi, du khách lại được một phen bất ngờ vì cả món tráng miệng cũng được làm với… tỏi. Nào là chocolate tỏi, kem vani tỏi, bánh hạnh nhân tỏi…

Trong khi du khách thoải mái thưởng thức ẩm thực với tỏi thì có một nhóm người cũng thưởng thức những món ăn tỏi nhưng bằng một cách cân nhắc và đắn đo hơn. Đó là hội đồng giám khảo cuộc “Công thức nấu ăn với tỏi” - một hội đồng bao gồm những vị bếp trưởng trứ danh nhất. Mỗi năm đều có cả hàng trăm công thức gửi đến dự thi trên toàn nước Mỹ và cả Canada để cuối cùng chỉ có 8 công thức được chọn và các tác giả sẽ nấu trình diễn ngay tại lễ hội. Người thắng cuộc sẽ được đội một vòng nguyệt quế tết bằng cành tỏi và giải thưởng 1.000 Mỹ kim.

Ngoài ra còn nhiều hoạt động khác không kém phần hấp dẫn. Bạn quan tâm đến cách thức trồng tỏi ư? Có cả một khóa học giải thích cặn kẽ về việc này ngay trong hội chợ. Nhiều du khách xếp hàng để mua bằng được chiếc mũ vải ngộ nghĩnh được thiết kế giống như củ tỏi và tranh thủ đội chiếc mũ độc đáo này để chụp hình với hoa hậu lễ hội tỏi. Chức danh hoa hậu năm nay thuộc về cô Ariele Combs, 24 tuổi, sinh viên ngành lịch sử học. Trẻ em thì mải mê với khu vực vui chơi của mình. Có hẳn sân khấu riêng trình diễn liên tục các màn ngoạn mục của các nhân vật thần thoại và nhiều hoạt động khác như vẽ tranh, múa rối, ảo thuật…

Chiều dần tắt nắng, du khách lần lượt ra về. Không ai là không hớn hở vì hai tay trĩu nặng những túi elephant garlic - củ tỏi voi khổng lồ - hoặc những món quà lưu niệm xinh xắn khác như một dây củ tỏi được bện khéo léo, hay tỏi ngâm trong chai thủy tinh rất nghệ thuật. Chắc hẳn người nào cũng thầm hứa với lòng, năm sau đến hẹn lại lên và sẽ giới thiệu người thân bạn bè cùng theo để tham dự lễ hội tỏi có một không hai nơi đây.
Theo:
http://www.monngonvietnam.com/