Thứ Năm, 9 tháng 4, 2009


Chữa bệnh với tỏi
Trong củ tỏi có i-ốt, selen là chất vi lượng chống oxy hóa, nên có tác dụng chống suy lão rất tốt. Ăn tỏi thường xuyên có thể đề phòng bệnh cơ tim, cao huyết áp, thiếu máu, mỡ máu...
Trong tỏi còn có nguyên tố vi lượng Giecmani có tác dụng chống ung thư, do vậy ăn tỏi còn có tác dụng phòng ngừa ung thư rất tốt.


Lương y Vũ Quốc Trung hướng dẫn cách dùng tỏi chữa bệnh như sau:

Để chữa cao huyết áp có thể dùng tỏi ngâm trong rượu bằng cách:
- 1 phần tỏi đã bóc vỏ lụa (100g) ngâm trong 500 ml rượu 60 độ trong 15 ngày, thỉnh thoảng lắc nhẹ để hoạt chất trong tỏi tan trong rượu.
- Mỗi ngày dùng 20 đến 50 giọt rượu này chia làm 3 lần trong ngày, không được uống quá nhiều, vì không những không hạ huyết áp mà còn làm tăng huyết áp.
- Chỉ uống rượu tỏi trong trường hợp có tăng huyết áp (huyết áp tối đa trên 140 mmHg và huyết áp tối thiểu trên 90 mmHg).


Phòng chữa viêm ruột, kiết lỵ:
Mùa hè, trong mỗi bữa ăn nên dùng 1-2 tép tỏi, hoặc lúc ăn thức ăn nguội thì ăn nước tỏi ép với lượng vừa phải, có tác dụng phòng bệnh (còn khi chữa bệnh thì dùng mỗi lần 1 củ tỏi).
Để chữa viêm dạ dày gây nôn ói, thì dùng 2 củ tỏi nướng chín ăn với mật ong.
Để phòng cảm cúm và cảm gió:
Lấy tỏi lượng vừa đủ giã nhuyễn, rồi cho nước sôi (vừa phải) vào đánh đều ép lấy nước, nhỏ mũi ngày 3 lần, mỗi lần 3-5 giọt, làm liên tục 3-4 ngày.


Chữa viêm khí quản mãn tính:
- Dùng 10 củ tỏi, 200 ml giấm, 100g đường đỏ.
- Bóc vỏ tỏi, giã nát nhừ, cho đường vào đánh kỹ, cho vào giấm ngâm 3 ngày, lọc bỏ bã, mỗi lần uống nửa thìa canh với nước đun sôi để nguội, ngày dùng 3 lần.


Chữa rụng tóc:
Dùng tỏi tía, bóc vỏ cắt đôi, xát đi xát lại chỗ tóc rụng ngày làm 1-2 lần.
Chữa ho kéo dài từng cơn:
Lấy 16g tỏi bỏ vỏ giã nát, 60g đường trắng cho tan vào 200 ml nước sôi rồi cho vào tỏi đã giã, ngâm 24 giờ, lọc bỏ bã, lấy nước, ngày uống 3 - 4 lần, mỗi lần 10 ml.
(Theo Tiền phong)